Ymgyrchoedd yn y Cyfryngau
Codi ymwybyddiaeth o risgiau a chanlyniadau cymryd rhan mewn trais.
Codi ymwybyddiaeth o risgiau a chanlyniadau cymryd rhan mewn trais.
Nod ymgyrchoedd yn y cyfryngau yw codi ymwybyddiaeth o ganlyniadau cymryd rhan mewn trais. Maent yn rhannu negeseuon neu wybodaeth am drais gyda nifer fawr o bobl drwy deledu, radio, llwyfannau ar-lein neu drwy brint, fel papurau newydd a phosteri. Mae’r dull hwn yn seiliedig ar ddwy dybiaeth. Yn gyntaf, y gallai mwy o ymwybyddiaeth a gwybodaeth am drais, erledigaeth ac ymatebion cyfiawnder troseddol atal pobl ifanc rhag ymwneud â thrais. Yn ail, y gallai codi ymwybyddiaeth a gwybodaeth am drais ymysg pobl ifanc newid canfyddiadau ac ymddygiad, gan arwain at newidiadau mewn normau cymdeithasol ehangach.
Fel arfer, rhedir ymgyrchoedd atal trais yn genedlaethol, neu mewn ardaloedd sirol gyda chefnogaeth yr heddlu, comisiynwyr yr heddlu a throseddu a phartneriaid. Fodd bynnag, mae ymgyrchoedd ar raddfa fach weithiau’n cael eu cynnal mewn ysgolion a phrifysgolion.
Gall ymgyrchoedd yn y cyfryngau gynnwys:
Mae enghreifftiau o ymgyrchoedd diweddar yn y cyfryngau sy’n ceisio atal trais ymysg pobl ifanc yn cynnwys:
Ychydig iawn o werthusiadau a wnaed o effaith ymgyrchoedd yn y cyfryngau ar droseddau treisgar. Nid oes digon o dystiolaeth i gyfrifo amcangyfrif o’r effaith gyffredinol.
Edrychodd un astudiaeth yn y DU ar effeithiau dangos trydariadau am y risgiau cysylltiedig â chario cyllell i ddynion ifanc 18-25 oed. Cafodd cyfranogwyr eu dyrannu ar hap i grwpiau a oedd yn edrych ar drydariadau ar risgiau dioddef trywaniad neu drydariadau am ddiodydd llawn siwgr. Roedd yn mesur yr effaith ar eu parodrwydd i gario cyllell a’r manteision tybiedig o wneud hynny. Canfu’r ymchwil bod y grŵp a gafodd wybodaeth am gyllyll yn fwy ymwybodol o risiau eu marwolaeth eu hunain wrth gario cyllell, ond nid oedd hyn yn effeithio ar eu parodrwydd i gario cyllell.
Mae’r ymchwil ar effaith yr ymgyrchoedd yn y cyfryngau yn wan iawn. Nid oes digon o dystiolaeth i gyfrifo sgôr effaith.
Cynhaliwyd adolygiad yn 2016 o ymchwil cysylltiedig ag ymgyrchoedd yn y cyfryngau ac atal trais ymysg pobl ifanc, ac ni chanfuwyd ond chwe astudiaeth yn rhyngwladol. Cynhaliwyd pump o’r astudiaethau mewn ysgolion neu golegau yn yr Unol Daleithiau a’r chweched mewn coleg yn yr Iseldiroedd.
Roedd yr astudiaethau hyn yn mesur canlyniadau cysylltiedig â thrais megis empathi, dicter, gwybodaeth, ac agweddau tuag at drais. Fodd bynnag, nid oedd yr un o’r astudiaethau yn mesur yr effaith ar droseddu neu ar drais yn uniongyrchol.
Darparwyd cipolwg ynghylch gweithredu gan dri gwerthusiad.
Gwerthusiad o ymgyrch yn y cyfryngau cymdeithasol yn Essex, y DU, a oedd yn anelu at atal pobl ifanc rhag ymwneud â llinellau cyffuriau (‘county lines’). Canfu’r astudiaeth, er bod yr ymgyrch wedi cyrraedd nifer fawr o’r gynulleidfa darged, nad oedd llawer o ymgysylltu â’r cynnwys. Roedd y rhesymau dros ymgysylltu isel yn cynnwys:
Mewn astudiaeth yn Glasgow, cafwyd adborth gan bobl ifanc am ymgyrch ‘No Knives Better Lives’, a oedd yn cynnwys pobl ifanc o ardaloedd lle yr oedd trais yn uchel ac yn isel, fel ei gilydd. Nododd y gwerthusiad dair prif thema:
Canfu gwerthusiad o ymgyrch yn y cyfryngau a oedd yn canolbwyntio ar dramgwyddwyr mewn ysgolion uwchradd yn yr Iseldiroedd fod yr ymgyrch mewn gwirionedd yn atgyfnerthu stereoteipiau ‘macho’ a chredoau ffug ynghylch beth yw ymosod yn rhywiol a threisio. Mae credoau ffug yn cynnwys credoau sy’n esgusodi ymddygiad ymosodol rhywiol ac yn gallu creu gelyniaeth tuag at ddioddefwyr neu eu beio. Mae’r gwerthusiad yn argymell:
Ar hyn o bryd, nid oes gennym ddigon o dystiolaeth i ddarparu amcangyfrif sylfaenol o’r gost. Mae’r costau’n debygol o amrywio’n fawr yn dibynnu ar natur, graddfa a hyd ymgyrch y cyfryngau. Er enghraifft, roedd ymgyrch genedlaethol y Swyddfa Gartref yn 2018 ‘Knife Free’ yn costio £1.3m.
Negeseuon tecawê
Ymgyrch gan y Swyddfa Gartref i fynd i’r afael â thrais yn erbyn menywod a merched.